Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm đạo đức nhà giáo

Thứ năm - 10/05/2012 14:45
Đối với các cơ sở giáo dục phải coi việc thưc hiện tập trung kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm đạo đức nhà giáo và quy định về đạo đức nhà giáo là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, đó là yêu cầu của Bộ GD&ĐT cho các đơn vị giáo dục trong năm học này.
Hướng tới xây dựng một môi trường giáo dục thân thiện, hiệu quả

Bộ GD& ĐT nhấn mạnh đến nhiệm vụ đánh giá, rà soát, sắp xếp lại đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đồng thời nâng cao trình độ chuyên môn, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, lương tâm nghề nghiệp, giúp đỡ kịp thời các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục vượt qua hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống và trong công tác; đảm bảo trong nhà trường, trong cơ quan quản lý giáo dục không có nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục vi phạm đạo đức nhà giáo, vi phạm quy chế chuyên môn nghiệp vụ.

Chú trọng phát hiện các tấm gương sáng, điển hình về đạo đức nhà giáo, định kỳ tổ chức tổng kết để tôn vinh các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và nhân rộng các điển hình tiên tiến, giải quyết kịp thời các phản ánh, khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền.

Bộ GD&ĐT khẳng định sẽ xử lý nghiêm minh, kịp thời các trường hợp vi phạm đạo đức nhà giáo và nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo đơn vị, các đoàn thể có nhà giáo, cán bộ vi phạm đạo đức nhà giáo

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quy chế tuyển sinh Đại học – Cao đẳng hệ chính quy, theo đó  bắt đầu từ năm 2010 (kèm theo Thông tư số 03 ngày 11/02/2010/TT-BGDĐT) trong đó ghi rõ học sinh đã tốt nghiệp Trung cấp nghề là đối tượng đủ điều kiện dự thi vào các trường Đại học – Cao đẳng.

Tại điểm a, mục 1, điều 5 (điều kiện dự thi) chương I (Những Quy định chung) nêu rõ đối tượng đủ điều kiện dự thi Đại học – Cao đẳng:

- Đối tượng đã tốt nghiệp … trung học nghề, trung cấp nghề;                                          

- Người đã tốt nghiệp trung cấp nghề phải là người đã tốt nghiệp trung học cơ sở, đã học đủ khối lượng kiến thức và thi tốt nghiệp các môn văn hoá THPT đạt yêu cầu theo qui định của Bộ Giáo dục và đào tạo;

Nội dung quy định chương trình khung đào tạo Ban hành theo Quyết định số 21/2001/QĐ-BGD&ĐT ngày 06  tháng 06 năm 2001 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về các môn văn hoá PTTH như sau:

 Điều 12:
            Các môn văn hoá phổ thông bao gồm: Toán, Vật lý, Hoá học, Sinh vật, Văn-Tiếng Việt, Lịch sử và Địa lý được chia thành 3 nhóm chính. Nhóm I gồm các môn: Toán, Vật lý, Hoá học,Văn-Tiếng Việt; nhóm II gồm các môn: Toán, Vật lý, Hoá học, Sinh vật, Văn, Tiếng Việt; nhóm III gồm các môn: Toán, Vật lý, Hoá học, Văn- Tiếng Việt, Lịch sử, Địa lý. Tuỳ theo tính chất ngành nghề CTK-THCN của mỗi ngành đào tạo phải bố trí ít nhất 4 môn văn hoá trong đó có 3 môn thi tốt nghiệp theo qui định tại Điều 13 của CTK-THCN.

            Sau khi kết thúc chương trình các môn văn hoá phổ thông, các trường được quiền tổ chức thi tốt nghiệp riêng cho 3 môn văn hoá phổ thông và bảo lưu kết quả đến cuối khóa học để xét tốt nghiệp và xếp hạng tốt nghiệp.        

Điều 13:
            Việc lựa chọn các môn văn hoá phổ thông phải phù hợp với mục tiêu giáo dục ngành. Nhóm I áp dụng cho các ngành thuộc khối Công nghiệp, Kinh tế. Nhóm II áp dụng cho các ngành thuộc khối Nông - Lâm - Ngư nghiệp, Y tế, Thể dục Thể thao. Nhóm III áp dụng cho các ngành thuộc khối Văn hoá Nghệ thuật, Du lịch, Hành chính Pháp lý.

Trong các môn thi tốt nghiệp có 3 môn văn hoá phổ thông được qui định như sau:
            1. Môn Toán, môn Vật lý, môn Hoá học nếu chương trình văn hóa phổ thông áp dụng theo nhóm I.
            2. Môn Toán, môn Hoá học, môn Sinh vật nếu chương trình văn hoá phổ thông áp dụng theo nhóm II.
            3. Môn Văn - Tiếng Việt, môn Lịch sử, môn Địa lý nếu chương trình văn hoá phổ thông áp dụng theo nhóm III.

Tác giả bài viết: st

Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
  • vovancamktkt

    Tư tưởng lớn, chủ trương lớn và nhận thức của người dân cũng cần được nâng cao hơn nữa, không những vậy, con phải thay đổi căn bản! Nguồn nhân lực để đáp ứng được sự nghiệp CNH - HĐH hay không là bắt đầu từ đây.

      vovancamktkt   18/05/2012 15:31
  • vannhung

    Học sinh tốt nghiệp trung cấp nghề được dự thi vào các trường đại học, cao đẳng thì quá tuyệt rồi còn gì nữa, năm học này chúng ta đăng ký vào học trung cấp nghề Kinh tế- Kỹ thuật Đô Lương để học thôi.

      vannhung   11/05/2012 20:11
HỖ TRỢ QUẢN TRỊ WEBSITE
LIÊN KẾT WEBSITE
  THỐNG KÊ
  • Đang truy cập7
  • Hôm nay448
  • Tháng hiện tại15,487
  • Tổng lượt truy cập1,173,314
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây